CÔNG VIỆC LÀM THÊM TẠI NHẬT BẢN

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN CHÚ Ý KHI XIN VIỆC LÀM THÊM TẠI NHẬT

Xin chào các bạn học sinh đang chuẩn bị đi du học Nhật Bản. Ngày hôm nay Công Ty YHA sẽ giải đáp hết cho các bạn những câu hỏi liên quan đến vấn đề làm thêm tại Nhật Bản qua những thông tin dưới đây:

  1. Thực trạng việc làm thêm tại Nhật:

Theo nhiều kết quả điều tra, hiện tại có khoảng 70% sinh viên tại Nhật có kinh nghiệm làm thêm. Việc làm thêm đóng vai trò rất quan trọng. Nó giúp bạn tiếp cận một cách tốt nhất với môi trường sống thực tế và cho bạn rèn luyện vốn tiếng Nhật ít ỏi của mình.

Nhiều việc làm thêm tại Nhật chỉ yêu cầu bạn làm việc 1 tuần 3 buổi trở lên, mỗi buổi 3 tiếng. Bên cạnh đó cũng có những việc bạn chỉ cần làm thứ 7, và chủ nhật hàng tuần. điều này khiến các sinh viên đang đi học năng động hơn trong việc sắp xếp thời gian đi làm.

Tùy thuộc vào khả năng và sở thích mà bạn có thể lựa chọn hco mình những công việc làm thêm phú hợp.

  • Giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú:

Đây là giấy tờ cần thiết để bạn được đi làm thêm tại Nhật Bản. Muốn có được giấy này bạn có 2 cách sau:

Cách 1: sau khi bạn nhập cảnh vào Nhật Bản bạn sẽ đi qua cổng hải quan. Các công ty du học sẽ chuẩn bị sẵn cho bạn giấy tờ xin tư cách làm thêm để dóng dấu và ký tại cổng hải quan. Bạn chỉ cần đưa kèm giấy tờ trên để được đóng dấu là được

Cách 2: Nếu bạn quên đóng dấu tại sân bay bạn hãy đến Cục quản lý nhập cảnh ở khu vực của mình theo học để nhận giấy này

Mỗi loại visa sẽ có thời gian hạn chế làm thêm nhất định. Không phải cứ có tư cách làm thêm là bạn có thể làm bất cứ công việc gì. RIêng công việc gọi là “ công việc phong lưu” thì các bạn du hcoj sinh không được phép làm ( đây là hình thức làm việc trong các quán bar, câu lạc bộ, … thuộc ngành giải trí) . Nếu vi phạm các bạn sẽ bị bắt, bị phạt, bị thông báo về trường để xử lý cưỡng chế về nước.

  • Những công việc làm thêm phổ biến

*** Đối với những người mới bắt đầu học tiếng Nhật

  • Phân loại hàng hóa trong kho: với loại công việc này thường pahir đứng nhiều và cần nhiều sức lựa chọn hàng, kiểm hàng, đóng gói, phân loại hàng hóa…
  • Nấu ăn: đối với nấu ăn thường là các bạn sẽ làm những công việc tại các quán ăn bình dân như Yoshinoya, matsuya, quán ăn nhât, cửa hàng cơm hộp(bentou) … Bạn không cần phải có kiến thức về nấu ăn vì ở các quán này cung cấp nguyên liệu chế biến sẵn và có công tức nấu ăn riêng.
  • Rửa bát: thường bạn sẽ làm việc với máy rửa bát với công việc rửa qua bát, cốc, đĩa… rồi cho vào máy. Rửa xong bỏ ra khỏi máy và lặp đi lặp lại công việc này trong ngày. thường các bạn sẽ làm trong các của hàng ăn nhanh, quán mỳ kéo, sân bay…
  • Bốc vác hàng hóa (yamato): làm việc dưới sự hỗ trợ của máy móc thiết bị dây truyền. Bạn bốc hàng hóa lên xe vận chuyển, lên dây truyền và ngược lại…

*** Đối với những người có thể đàm thoại đơn giản

  • Làm tại các cửa hàng tiện lợi combini: giống như thu ngân tại Việt Nam, công việc chính là đứng tính tiền, sắp xếp sản phẩm, lau dọn cửa hàng. Khả năng tiếng yêu cầu cao hơn các công việc khác cùng loại do bạn phải tính tiền chuẩn và giao tiếp với khách.
  • Làm tại các siêu thị: Tính tiền tại siêu thị hoặc chế biến thực phẩm( làm thịt, cá) với việc chế biến thực phẩm không yêu cầu về trình độ tiếng Nhật quá cao.
  • Tiếp viên, phục vụ tại nhà hàng, khách sạn, quán cà phê: Bạn có thể làm nhân viên bưng bê, nhân viên dọn phòng tại KS, nhân viên phuc vụ …
  • Phát báo: thường công việc này đòi hỏi bạn phải đi làm sớm từ 1h-2h sáng tới tận 5h – 7h sáng vào mỗi ngày trong tuần. Đây là công việc vất vả nhất là đối với những vùng lạnh nhiều tại Nhật Bản, vaò mùa tuyết rơi có thể lên đến tận đầu gối.

*** Đối với những người có tiếng tốt hơn

  • Hướng dẫn viên: bạn làm ở những khu du lịch, có các đoàn khách việt Nam sang hoặc các đoàn khách ngoại quốc. Yêu cầu tiếng của bạn phải cực giỏi vì mức lương rất cao
  • Biên, phiên dịch: làm tại các văn phòng
  • Lập trình: đây là công việc có mức lương khá cao nhưng yêu cầu bạn có khả năng lập trình và giao tiếp tốt tiếng Nhật
  • Mức lương làm thêm

Thu nhập từ việc làm thêm tại Nhật Bản sẽ dựa vào mức lương tối thiểu vùng nên sẽ có sự chênh lệch và khác nhau theo từng loại công việc và khu vực.

Lương cơ bản tối thiểu/ giờ: 900 yên/giờ

Số giờ/tuần: 28 giờ/tuần

Số giờ/tháng: 100 giờ

Ví dụ:

+ Ở Tokyo lương cơ bản tối thiểu = 957 yên/ giờ. Du học sinh đi làm thêm được chủ trả cao hơn khoảng 1.100 yên/gờ.

+ Ở Osaka lương cơ bản tối thiểu = 917 yên/ giờ. Du học sinh đi làm thêm được chủ trả khoảng 1.050 yên/giờ.

Các tỉnh khác mức lương được trả thấp hơn một chút. Đây là các bạn chỉ làm 4h/ngày (1 ca). Nếu bạn nào làm được 8h (2 ca) thì mức lương làm thêm có thể nhận được cao hơn. Nhưng dù các bạn có đi làm thêm cũng cần chú ý qui định số giờ tối đa/tuần/tháng. Đây là qui định của Nhật Bản nếu bạn vi phạm không những ảnh hưởng đến sức khỏe và thời gian học tập mà bạn có thể bị cưỡng chế về nước.

  • Cách xin việc làm thêm

Có rất nhiều cách để các du học sinh có thể kiếm việc làm thêm tại Nhật Bản. Sau đây là môt số phương pháp để các bạn có thể tham khảo:

  • Có người quen giới thiệu: Đây là cách tốt nhất bởi khi có người quen giới thiệu thì một là họ đang làm ở đó và muốn giới thiệu thêm bạn, hai là họ chuẩn bị nghỉ và giới thiệu bạn vào thay thế.
  • Tìm quanh khu phố, các nhà ga lớn gần chỗ bạn đang sống: Tại những nơi này khi các siêu thị, cửa hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi cần tìm người sẽ dán thông báo ngoài cửa để tìm người. Bạn hãy gọi điện thoại theo thông báo và hỏi họ về công việc.
  • Thông qua các báo giới thiệu việc làm miễn phí: Các báo này đưuọc gọi là (free paper, báo miễn phí) phát ở các cửa hàng, sêu thị, cửa hàng tiện lợi 24 giờ….Báo sẽ phát hành từ thứ 2- thứ 5, bạn nên lấy báo ngay sau khi phát hành và gọi điện ngay, vì tính cạnh tranh về thời gian với các bạn khác cũng đang đi tìm việc.
  • Thông qua các trang web giới thiệu việc làm thêm:

Ví dụ: http://www.baitoru.com/

tp://www.baitoru.com/
  • Thông qua trường giới thiệu: Thường các công việc trường giới thiệu sẽ là các công việc yêu cầu bạn phải có trình độ ngoại ngữ tốt. Các công việc đó có thể là lập trình viên, gia sư, biên phiên dịch….các công việc này sẽ được nhà trường cập nhật liên tục tại kênh giới thiệu việc làm riêng cho du học sinh. Thỉnh thoảng bạn nên ghé qua xem có công việc phù hợp không.
  • Thông qua facebook: bạn nên tham gia vào các Page có liên quan đến du học sinh, việc làm thêm tại Nhật. Trong đó có một số bạn môi giới việc làm thêm sẽ đăng tin tuyển dụng trên page. Việc này đồng nghĩa khi bạn sẽ phải trả cho họ một khoản phí môi giới nhất định nếu muốn nhận được sự giới thiệu việc làm từ họ. Với các này thường những bạn mới sang nhật chưa biết tìm việc như thế nào mới dung đến vì những rủi ro do mạng xã hội mang đến. Bạn sẽ không xác nhận được người giới thiệu công việc cho bạn có lừa bạn hay không vì các giao dịch với chủ đều thông qua môi giới.

Trên đây là một số thông tin cần biết khi bạn muốn đăng ký chương trình du học tự túc tại Nhật Bản. Chúc các bạn thành công!

🏤 CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC GIÁO DỤC QUỐC TẾ YHA
☎️Hotline: 02485855938 📞0949636084
🔹Địa chỉ: Số nhà 24 – TT26, Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, Quận Hà Đông, Hà Nội